20 năm của Công Trí gói gọn trong một 'Cục Im Lặng': Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn

Ngày đăng: 28/12/2019

Thông qua những bộ sưu tập từ No.1 đến No.10 được trình bày kết hợp cùng nghệ thuật đương đại, NTK Công Trí đã dẫn dắt giới mộ điệu đến với thế giới nội tâm đầy biến động của bản thân trong suốt sự nghiệp.

"Khi im lặng, tôi thấy mình đầy sức mạnh."

Với câu khẩu quyết đồng hành cùng mình suốt chiều dài sự nghiệp, NTK Công Trí đã có thể tự hào rằng anh đã kiến tạo nên một "Cục Im Lặng" không chỉ cho riêng mình mà toàn thể làng mốt Việt. Đó là nơi không có quá nhiều hào quang lấp lánh, nhưng tiếng vang từ đó đã vọng xa hơn bao giờ hết.

Được biết triển lãm kỷ niệm 20 làm nghề của NTK Công Trí vốn được chuẩn bị từ nhiều năm trước. Sự kiện đã gây ấn tượng mạnh bởi đây là lần đầu tiên có sự kết hợp giữa nhà thiết kế Nguyễn Công Trí cùng 10 nghệ sĩ đương đại đầy tài năng trong nước và quốc tế, để tạo ra 10 không gian độc bản mang đậm tính nghệ thuật.

Bên cạnh các tác phẩm sáng tạo của Công Trí, công chúng còn bị lối cuốn bởi lối kể chuyện bằng hình ảnh quá đỗi thú vị từ Tổng đạo diễn Việt Tú.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 1.

NTK Công Trí khai mạc "Cục Im Lặng"

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 2.

Để có được một triển lãm thành công, ekip của NTK gốc Đà Nẵng đã quy tụ một tập thể những cái tên lừng lẫy nhất như Đạo diễn Việt Tú, Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ hay MC Tùng Leo.

No.1

Là khởi nguyên của hành trình 20 năm, BST No.1 cũng là thời điểm lần đầu tiên NTK Công Trí đánh thức bản ngã của chính mình. Không gian mở đầu của "Cục Im Lặng" được thành hình dưới bàn tay của Nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu. 

Câu chuyện về những truy vấn bản thân thời chập chững mới vào đời vào nghề” là khởi điểm trong bộ tác phẩm lần này của Ngô Đình Bảo Châu, đối thoại với bộ sưu tập No.1 của Nguyễn Công Trí, nơi màu trắng tinh khôi là điểm gặp gỡ đầu tiên giữa nghệ sĩ và NTK. Người xem sẽ bước vào thế giới của sự truy vấn ký ức và tâm lý do Nguyễn Công Trí và Bảo Châu cùng mở ra.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 3.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 4.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 5.

No.2

Khi được giới thiệu về bộ sưu tập No.2 của Nguyễn Công Trí, Biên đạo múa đương đại Ngô Thanh Phương đã “cảm nhận ngay mối liên hệ từ sự phá vỡ và tái tạo mãnh liệt của NTK đối với giá trị truyền thống gắn liền trong bộ áo dài”.

Từ trải nghiệm cá nhân ấy, kết hợp cùng các mẫu áo dài tái cấu trúc của Nguyễn Công Trí, cô sáng tác vở múa The Talks – tác phẩm dẫn dắt bằng ngôn ngữ cơ thể qua chuyển động múa đương đại.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 6.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 7.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 8.

No.3

Thành lập nhóm năm 2016, VUUV là một trong những tên tuổi được chú ý trong giới nghệ sĩ và kiến trúc tại Việt Nam.

Trong thiết kế của mình, Công Trí dùng các chất liệu nguyên bản để tạo nên bộ trang phục theo cơ thể người mặc – tựa như một lớp vỏ kiến trúc từ tự nhiên ôm lấy cấu trúc vật lý của con người. Tương tự, công trình của VUUV là một biến thể từ ngôn ngữ đan lát tre nứa truyền thống, đem lại một luồng gió mới cho nghệ thuật thủ công Việt Nam, vận dụng nó vào bố cục không gian nhằm tạo ra bầu không khí kiến trúc dung chứa con người, ở đây là các khách tham quan.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 9.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 10.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 11.

No.4

Sự đối lập trong nghệ thuật của Nghệ sĩ thị giác Lu Yang được thể hiện bằng một lớp áo sặc sỡ đến chói lòa. Nữ nghệ sĩ người Thượng Hải (Trung Quốc) mê đắm những hình thái rực rỡ từ phong cách mỹ thuật của anime (hoạt hình),trò chơi điện tử, khoa học viễn tưởng, rồi lấy đó làm chất liệu nền để sáng tạo ra những tác phẩm mang cảm hứng đối lập giữa hư ảo và hiện thực cuộc sống.

Lu Yang đem đến triển lãm thời trang của Công Trí lần này tác phẩm video nổi tiếng nhất và cũng đầy khiêu khích của cô - Mạn Đà La Hoang Tưởng, hòa chung với thiết kế ấn tượng trong bộ sưu tập No.4 của Nguyễn Công Trí.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 12.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 13.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 14.

No.5

Nghệ sĩ thị giác Trương Công Tùng sở hữu thế giới quan nghệ thuật vốn hình thành từ quá trình chiêm nghiệm thẳm sâu từ nhiều năm quan sát và nghiên cứu về khoa học, vũ trụ và triết học.

“Sự vây hãm của con người trước những cám dỗ từ tiện nghi vật chất hiện đại” là ý niệm trong bộ sưu tập No.5 của NTK Nguyễn Công Trí mà nghệ sĩ Trương Công Tùng đồng cảm. Công nghệ và cuộc sống tiến bộ ngày nay khiến con người sinh hoạt tiện lợi hơn, tăng năng suất lao động, kết nối với nhau nhanh và dễ dàng hơn, nhưng cũng khiến chúng ta trở thành công cụ cho kỹ thuật, trong một thế giới phát triển với tốc độ vô tiền khoáng hậu.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 15.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 16.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 17.

No.6

Nghệ sĩ/ biên đạo/ nhà giáo dục múa đương đại Alexander Tú và NTK Công Trí đã mường tượng một viễn cảnh nơi con người không còn là trung tâm của mọi sự sống mà là loài nấm, và hình hóa cụ thể nấm thành những mẫu trang phục tựa điêu khắc.

 rong vở múa Thế giới mới gan dạ, Alexander Tú cùng với nhóm Young Lyricist sử dụng chính chuyển động của cơ thể diễn viên múa để diễn tả những đặc tính của loài nấm – sinh thể có sức sống mãnh liệt do nó luôn đặt mình nằm ở ngưỡng quân bình giữa những nghịch lý.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 18.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 19.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 20.

No.7

Nhiếp ảnh gia thời trang kiêm nghệ sĩ thị giác Hứa Như Xuân từng chụp ảnh bìa cho nhóm nhạc Hàn Quốc BTS trên tạp chí Time danh tiếng của Mỹ.

Vốn là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, trong triển lãm này, Hứa Như Xuân lần đầu tiên thử nghiệm nghệ thuật sắp đặt dành riêng cho bộ sưu tập đầy tính hoài niệm về Sài Gòn - No.7 của Nguyễn Công Trí . Kết nối với hoài niệm ấy, đây cũng là tác phẩm mà Như Xuân – người con xa xứ – dành tặng cho thành phố.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 21.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 22.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 23.

No.8

Các sáng tạo của Tùng Monkey tập trung vào nghệ thuật trình chiếu kỹ thuật số thời gian thực. Anh thể nghiệm những hình ảnh hoạt họa thú vị hay các luồng ánh sáng 3D độc đáo, kết hợp cùng video nghệ thuật để tạo ra chuỗi liên hoàn những hiệu ứng duy mỹ độc bản trong từng khoảnh khắc.

Là một nghệ sĩ sử dụng công nghệ làm chất liệu sáng tác chính, Tùng Monkey dường như đứng ở tuyến đối lập với ý tưởng trong bộ sưu tập No.8 của Nguyễn Công Trí, khi các thiết kế xoay quanh chất vấn về sự vây hãm của internet và mạng xã hội.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 24.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 25.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 26.

No.9

Nghệ sĩ thị giác Truc-Anh có vô vàn tác phẩm trải dài từ hội hoạ cho đến điêu khắc. Sâu trong sáng tạo của Truc-Anh là những ý niệm sắc sảo và nhạy cảm được sinh ra đâu đó giữa thực tại - mộng ảo.

Nghệ sĩ Truc-Anh thích thú với tiếp cận của Công Trí trong bộ sưu tập No.9 khi anh không phản đối những điều thường được xem là trái ngược nhau, như truyền thống và tính đưng thời, hình học chính xác và dáng vẻ hữu cơ, ruộng lúa nông thôn và khoa học viễn tưởng. Phòng triển lãm sẽ là một không gian tỏa bầu không khí linh thiêng, tưởng chừng điện thờ của nữ thần sông, lúa gạo, mặt trăng và thần rắn.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 27.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 28.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 29.

No.10

Đạo diễn, nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Anh tốt nghiệp cử nhân từ New York University và thạc sĩ nghệ thuật của School of Visual Arts.

Bộ sưu tập No.10 - Em Hoa của NTK Nguyễn Công Trí được lấy cảm hứng từ hình ảnh quen thuộc của những gánh hàng hoa bán dạo ở Hà Nội, Sài Gòn khiến đạo diễn - nhà sản xuất phim Bảo Nguyễn liên tưởng về sự kiện phát hiện hang Sơn Đoòng – một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam.

Nhà làm phim Bảo Nguyễn phát triển tác phẩm ở triển lãm dựa trên ý tưởng này, như một câu chuyện ngụ ngôn về sự khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn ngay bên cạnh mà lâu nay ta không biết. Đó có thể là một kỳ quan thế giới, một điều siêu nhiên vĩ đại, hay đơn giản là một đóa hoa, nhành cây hoang dại, một tình cảm giữa người với người trong mối quan hệ thân thương. Cả hai đã cùng “dệt” nên tác phẩm Trong khu rừng, có một cánh cửa.

20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 30.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 31.
20 năm của Công Trí gói gọn trong một Cục Im Lặng: Áo dài treo trên quạt trần, lập hẳn một điện thờ thần Rắn - Ảnh 32.

Bài viết khác

Facebook